HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024
Thực hiện Công văn số 2780/SGDĐT- KHTC ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Sở GDĐT Hưng Yên, về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch số 178/ KH- UBND ngày 01 tháng 12 năm 2023 của UBND tỉnh.
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11); tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (Tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, trong đó tập trung vào tháng có Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bao gồm các nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tiếp nối Tháng cao điểm, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị.
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
Nội dung tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024:
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến
-Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dung trong thương mại điện tử
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch
-Coi trong quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dung
-Hãy trở thành người tiêu dùng thong thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình
-Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dung
-Chung tay xây dựng một môi trường công bằng, toàn diện và đáng tin cậy cho người tiêu dùng
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững
-Tiêu dùng xanh, cùng sống lành
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường
-Tiêu dung sản phẩm và dịch xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng
-Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội
-Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường
-1800-6838- Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dung trên toàn quốc.
PHÒNG HC-TH
(Sưu tầm theo stp.binhthuan.gov.vn)